รีวิวเที่ยวน่าน 4 วัน 3 คืน ขับรถยนต์ไปเอง 2565

***คำเตือน*** รีวิวนี้ยาวมาก เล่าจากประสบการณ์จริง ระวังโดนตกให้มาเที่ยวตามน้าาาา

จังหวัดน่า เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือที่เป็นจุดหมายปลายทางของใครหลาย ๆ คนที่จะไปเที่ยว พักผ่อน ซึมซับรับวัฒนธรรมอันสวยงามจากที่นั่น จุดเด่นของจังหวัดน่าน ก็คือ ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ บ้านเมืองที่น่าอยู่ และที่สำคัญผู้คนน่ารักและเป็นมิตร ถ้าได้ไป…ยังไงก็ต้องอยากไปอีก

เริ่มเข้าสู่การรีวิวเลยนะคะ ก่อนจะไป ฝ้ายวางแผนก่อนประมาณ 2 – 3 เดือน เพราะขึ้นชื่อว่า จังหวัดน่าน ช่วงวันหยุดยาวใคร ๆ ก็ต้องไปเที่ยวกันแน่นอน สิ่งที่เราต้องวางแผนคือ

1. จะไปกี่วัน (ระบุวันที่ให้แน่นอน) | ฝ้ายไปวันที่ 10 – 13 ตุลาคม 2565 (4 วัน 3 คืน)

2. จะเดินทางอย่างไร | ฝ้ายขับรถยนต์ไปเอง Nissan All New Almera (Turbo V)

3. จะไปเที่ยวจุดใดบ้าง | อ.เมือง – อ.บ่อเกลือ – อ.ปัว – อ.เมือง (เที่ยวเป็นวงกลม)

สาเหตุที่ต้องระบุวันที่แน่นอนก็เพราะ เราต้องมีการจองที่พักก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนนะคะ นี่ขนาดจองเนิ่น ๆ ก็ยังเต็ม เพราะที่จริงฝ้ายอยากไปช่วง 11-14  แต่ที่พักที่อยากไปพักคืนที่สองนั้น ว่างแค่วันที่ 11 ฉะนั้น ก็เลยต้องปรับแผนเดินทางเป็น 10-13 แทน ตอนแรกคุยกันกับแฟนว่า หรือเราจะพกเต๊นท์ไปชิล ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ แต่เนื่องจากของที่จะขนไปนั้นเต็มรถแล้วค่าาาา เลยไปนอนที่โรงแรมและที่พักละกัน

เดินทางวันแรก (10 ตุลาคม 2565)

ออกเดินทางจาก จ.อุดรธานี เวลาประมาณ 6.15 น. ตั้งระยะทางเป็น 0 ไว้เลย เติมน้ำมัน 1,000 บาท วันนี้เราให้เป็นวันเดินทางอย่างเดียวเลย เพราะจากอุดรฯ ไป น่าน ก็ประมาณ 600 กิโล (ใช้เวลาประมาณ 9 ชม.) แต่ก็เผื่อแวะปั๊ม แวะกินข้าวนั่นนี่ คุยกันว่า คงถึงน่านประมาณ 5 โมงเย็น ระหว่างทางก็เปลี่ยนกันขับ จะได้ไม่เหนื่อยล้าเกินไป เราเดินทางผ่าน จ.หนองบัวลำภู ใช้ถนนหมายเลข 201 – จนถึงแยกวังสะพุง จ.เลย ให้ขับตรงเข้าไป เราแวะทานข้าวเช้ากันที่นี่ ที่ “ศูนย์อาหารเฉลิมพระเกียรติฯ” ข้าวต้มกุ้ง ข้าวต้มหมูร้อน ๆ อร่อยมากค่ะ

แล้วใช้ถนนหมายเลข  2140 และต่อด้วยเส้น 3002 ยาวไปเรื่อย ๆ จนถึงสามแยกถนนหมายเลข 21 ให้เลี้ยวซ้ายออก แล้วขับไปเรื่อย ๆ ต่อด้วยถนนหมายเลข 2013 แล้วเราจะเข้าเขต จ.พิษณุโลก ถึงแยก อ.นครไทย ให้เลี้ยวขวาเส้น 1143 ให้ดูป้ายว่า ไป “อ.ทองแสนขัน” นะคะ

พอไปถึง “แยกบ้านแพะ” ให้ดูดี ๆ นะคะ ถ้าเปิดใน Google Map มันจะบอกให้ตรงไป มันก็ไปได้นะคะ แต่มันจะเป็นถนนแบบทางหลวงชนบท ทางแคบ ถนนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เราอย่าตรงไปนะคะ ให้เลี้ยวขวา ไป อ.ทองแสนขัน ค่ะ จากนั้นขับไปเรื่อย ๆ บนเส้น 1246 เมื่อถึงแยกอำเภอให้ไปตามเส้น 1214 ขับไปเรื่อย ๆ แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข 11 พอถึง “แยกปากจั๊วะ” เลี้ยวขวาไปตามเส้น 101 ถึง “สามแยกบ้านฝ้าย เส้น 129” ตอนนี้เราจะผ่าน จ.แพร่ นะคะ ขับต่อไปอีกค่ะ เราจะกลับเส้น 101 อีกครั้ง ขับต่อไปจะผ่าน อ.ร้องกวาง และก็จะเข้าสู่จ.น่าน จะเจอ อ.เวียงสา ค่ะ ขับเรื่อย ๆ ตามเส้น 101 ก็ถึง “จังหวัดน่าน” ค่ะ คาดไว้ว่าจะถึง 5 โมงเย็น แต่ถึงจริง ๆ เกือบ 4 โมงเย็นค่ะ (ช่วงนี้ขออภัยไม่ค่อยมีรูปวิวข้างทาง มัวแต่ขับรถค่าาา)

คืนแรกพักที่ “โรงแรมน่าน พันวา” เป็นโรงแรมใจกลางเมืองน่าน อยู่ใกล้ รร.สตรีศรีน่าน ห้องใหม่ สะอาด บรรยากาศดีมาก คืนละ 700 บาท ติดต่อขอจองแบบไม่ให้มัดจำด้วย แต่ทางโรงแรมโทรมาคอนเฟิร์มประมาณ 10 โมงค่ะ ตอนแรกแพลนไว้คือ จะเริ่มไปเที่ยวในตัวเมืองน่านคือวันพรุ่งนี้ แต่คือถึงเร็วกว่าที่คิด แล้วก็บรรยากาศกำลังดี แถมจะได้ประหยัดเวลาเที่ยวของพรุ่งนี้ ก็เลยเปลี่ยนชุดเลยค่ะ จุดแรกที่ไปคือ “วัดภูมินทร์” ที่มีภาพกระซิบรักบันลือโลก ของปู่ม่านย่าม่าน อยู่ที่นั่น ใครมาน่าน แล้วไม่ได้มาถ่ายรูปจุดนี้ พลาดมากน้าาาขอบอก แต่ช่วงนี้ทางวัดคือมีการบูรณะโบสถ์อยู่ ก็จะต้องระมัดระวังหน่อยนะคะ เนื่องจากเริ่มค่ำแล้วก็ต้องทำเวลาหน่อย สถานีต่อไป “ซุ้มลีลาวดี” ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เป็นอีกจุดที่ใครก็มาถ่ายรูปสวย ๆ ดีที่เราพกขาตั้งกล้องไปด้วย เลยเก็บรูปคู่ได้บ้าง วันนี้ที่ไปถึงเหมือนฝนเพิ่งจะตกเสร็จไม่นาน แดดไม่มีเลย แต่บรรยากาศคือเป็นใจ ถ่ายรูปออกมา ใด ๆ คือสวย ละมุน พอดีเลยค่ะ

| วัดภูมินทร์ จ.น่าน |

สำหรับอาหารการกิน เราก็ไปเดินตลาดเมืองน่าน อาหารแปลกตาก็เยอะนะคะ แต่น่ากินทั้งนั้น แถมราคาคือ ถูกไม่ไหว นึกว่าจะแพงเพราะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ไม่เลยยย ราคาถูก แถมยังอร่อยด้วย จะเล่าเรื่องตลกให้ฟัง คือ เราก็กลัวจะไม่มีที่กินงี้ ก็ซื้อวัตถุดิบไปจากอุดรเลยสิคะ มะละกอเอย ผักต่าง ๆ เอย ห่อแม้กระทั่งข้าวสารไปอ่ะ 555 ขำตัวเอง รู้งี้มาซื้อนี่ดีกว่า ซื้อกลับมากินที่โรงแรมค่ะ อร่อย ถูกปาก นอนพักผ่อนเอาแรงเที่ยวต่อวันพรุ่งนี้กัน

| ซุ้มลีลาวดี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน |

เที่ยวน่านวันที่สอง (11 ต.ค. 2565)

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะทุกคน อากาศแจ่มใส เหมาะสำหรับออกไปเที่ยวมาก ฝ้ายออกจากที่พักประมาณเกือบเก้าโมง กำลังพอดี ไม่เช้าไป ไม่สายไป ที่โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้นะคะ นี่เลยคุยกันว่า จะหาอะไรง่าย ๆ กิน ก่อนเดินทางไป อ.บ่อเกลือ เลยแวะไปไหว้พระที่ “วัดพระธาตุแช่แห้ง” ก่อน โชคดีที่ทางวัดกำลังมีโครงการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุฯ พอดี เลยได้ร่วมทำบุญค่ะ

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปยัง “ถนนหมายเลข 3” หรืออีกชื่อ “โค้งหมายเลข 3” ถือเป็นอีกแลนด์มาร์คที่ใครไปน่านก็ต้องมาแวะถ่ายรูปนะคะ ซึ่งเป็นทางผ่านไปยัง อ.บ่อเกลือพอดีด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะไปไม่ถูกนะคะ จะมีป้ายบอกข้างทางตลอดว่า ใกล้ถึงจุดชมวิวถนนหมายเลข 3 แล้วนะ เราจอดตรงจุด ไม่เลยแน่นอนค่ะ แต่ที่น่าห่วงคือ ถ้าไปช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงเทศกาล ไม่มีแม้แต่ที่จอดรถทุกคนนนน แต่ก็อย่างว่าค่ะ ทุกคนที่จอดตรงนั้น ก็จอดถ่ายรูปเหมือนกัน ฉะนั้นเราก็รีบถ่ายรีบเดินทางต่อละกันนะคะ

***ต้องเดินเข้าไปลึก ๆ ให้ข้างหลังเราไม่มีใคร จะได้รูปถ่ายกับถนนสวย ๆ ค่ะ สังเกตรูปแรกคือถ่ายตั้งแต่จุดจอดรถ คือคนด้านหลังเยอะมากค่ะ

จากนั้นเราก็เดินทางต่อเรื่อย ๆ จนถึงตัว อ.บ่อเกลือ ไปชม “บ่อเกลือสินเธาว์โบราณ” เสียดายที่เราไปแล้วไม่ได้เห็นขั้นตอนการทำเกลือ เพราะช่วงเข้าพรรษาชาวบ้านจะไม่ผลิตเกลือ และก็นับออกไปจากออกพรรษาประมาณ 1-2 เดือน รอให้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จจึงจะผลิตเกลือค่ะ แต่แหมเราไปทั้งที ได้เกลือแช่เท้ามาเพียบ เหมามาทุกกลิ่น 555 เอาเป็นว่า ได้ของมาฝากทางอุดรฯ แล้วล่ะค่ะ

คลิกลิงก์นี้เพื่ออ่านต่อ>>>> https://www.krufai.in.th/shop/index.php/2022/10/18/reviewnan2/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *